หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ผลตรวจ Detected, Positive, Negative แบบไหนแปลว่าติดโควิด-19

ผลตรวจ Detected, Positive, Negative แบบไหนแปลว่าติดโควิด-19

ผลตรวจ Detected, Positive, Negative แบบไหนแปลว่าติดโควิด-19

โดยสรุปแล้ว ถ้าผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็น Detected, Detectable, Positive (ผลบวก) หรือขึ้น 2 ขีด จะแปลว่า ติดโควิด ในทางกลับกัน ถ้าผลตรวจออกมาเป็น Not Detected, Undetectable, Negative (ผลลบ) หรือขึ้น 1 ขีด ตรงตัว C ก็จะแปลว่า ไม่พบโควิด

ตรวจพบโควิด-19 แล้วต้องทำอย่างไรต่อ

ถ้าผลตรวจออกมาเป็น Detected, Detectable, Positive (ผลบวก) หรือขึ้น 2 ขีด จะแปลว่าติดโควิด ซึ่งก็แนะนำให้กักตัวและป้องกันเคร่งอย่างน้อย 10 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่หากมีอาการรุนแรง เช่น หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก มึนงงสับสน พูดหรือเคลื่อนไหวไม่ได้ ก็ควรรีบติดต่อแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาโดยเร็ว

ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 หรือไม่

สำหรับการดูแลอาการทั่วไปของโรคโควิด-19 ตามศาสตร์การแพทย์จีน ก็จะนิยมใช้ยาสมุนไพรจีนในรูปแบบสารสกัดที่มีหลักการออกฤทธิ์ดังนี้

  1. ต้านไวรัส ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส
  2. ยับยั้งแบคทีเรีย
  3. ต้านการอักเสบ
  4. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ทำความรู้จักกับ “ยาเหลียนฮัวชิงเวิน” พร้อมเปิดข้อมูลวิชาการในด้านโควิด-19

นอกจากโควิด-19 แล้ว ยาสมุนไพรจีนกลุ่มนี้ยังสามารถรักษาครอบคลุมโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ ทอนซิลอักเสบ และการติดเชื้อไวรัสต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจได้ด้วย แต่อย่างไรก็ดี การใช้ยาสมุนไพรจีนเพื่อหวังผลด้านการรักษานั้น ก็ควรใช้ภายใต้คำปรึกษาและการกำกับดูแลโดยแพทย์แผนจีน

ตรวจไม่พบโควิด-19 แล้วต้องทำอย่างไรต่อ

ถ้าผลตรวจออกมาเป็น Not Detected, Undetectable, Negative (ผลลบ) หรือขึ้น 1 ขีด ตรงตัว C ก็จะแปลว่าไม่พบโควิด แต่สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ก็จะแนะนำให้กักตัวที่บ้านพร้อมเฝ้าดูอาการ และตรวจ ATK ซ้ำเมื่อผ่านไป 3-5 วัน หรือเมื่อมีอาการของโรคโควิด-19 เนื่องจากผลตรวจโควิดนั้นอาจคลาดเคลื่อนได้จากสาเหตุต่างๆ เช่น เชื้อยังมีจำนวนไม่มากพอ วิธีตรวจไม่ถูกต้อง ชุดตรวจชำรุด ฯลฯ

ตรวจ ATK เองยังไงให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด

แม้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองด้วย ATK ทั้งแบบน้ำลายและแบบแหย่จมูก จะมีความแม่นยำน้อยกว่าการตรวจ RT-PCR ที่ใช้กันในห้องแล็บหรือโรงพยาบาล แต่ก็จะมีข้อดีตรงที่สะดวกกว่าและมีราคาถูกกว่า ซึ่งสำหรับแนวทางปฏิบัติเพื่อลดความคลาดเคลื่อนของผลตรวจ ATK นั้น ก็จะมีรายละเอียดดังนี้

  • ใช้เฉพาะชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการรับรองจาก อย.
  • เลือกซื้อเฉพาะจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อลดโอกาสที่จะได้ชุดตรวจ ATK เถื่อนหรือปลอม
  • ตรวจสอบวันหมดอายุของชุดตรวจ ATK ก่อนใช้ทุกครั้ง
  • ตรวจสอบความสมบูรณ์ของชุดตรวจก่อนใช้ทุกครั้ง ถ้าชำรุดเสียหายก็ควรเปลี่ยนไปใช้ชุดตรวจชุดอื่นแทน
  • ควรเลือกชุดตรวจประเภท “สำหรับตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง” หรือ “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Home Use หรือ Self-Test)
  • ชุดตรวจ ATK ควรมีค่าความไว (Sensitivity) ไม่ต่ำกว่า 80% และมีค่าความจำเพาะ (Specificity) ไม่ต่ำกว่า 97% ตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ
  • ควรศึกษาขั้นตอนวิธีตรวจ ATK ของยี่ห้อที่ใช้ให้ถี่ถ้วน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ท้ายที่สุดนี้ ไม่ว่าผลตรวจโควิด-19 จะออกมาเป็น Positive หรือ Negative เราก็ไม่ควรประมาท การใส่ใจปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งในช่วงที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ก็ยังถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคโควิด-19 มากขึ้น

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ให้สามารถก้าวผ่านไปได้อย่างปลอดภัยด้วยกันทุกคน

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล

โควิด-19 // ทางเดินหายใจ

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top