หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 หรือไม่

ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 หรือไม่

ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 หรือไม่

บางคนตรวจ ATK ด้วยตัวเองแล้วขึ้น 2 ขีด แต่เป็นขีดแบบจางๆ เลยสงสัยว่าติดโควิด-19 หรือไม่ แล้วจะแพร่เชื้อได้ไหม เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยเหล่านี้ ทางเอินเวย์ก็ได้นำข้อมูลวิธีอ่านผลตรวจ ATK พร้อมคำตอบเรื่องขีดจางมาให้ในบทความนี้แล้วค่ะ

วิธีอ่านผลตรวจ ATK

การตรวจ ATK ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นแบบใช้น้ำลายหรือแบบแหย่จมูก ก็จะมีวิธีอ่านผลเหมือนกัน ซึ่งก็คือ

  • ขึ้น 2 ขีด แปลว่า พบเชื้อโควิด-19
  • ขึ้น 1 ขีด ตรงตัว C แปลว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19
  • ขึ้น 1 ขีด ตรงตัว T หรือ ไม่ขึ้นขีดเลย แปลว่า ไม่สามารถอ่านผลได้ เนื่องจากมีความผิดพลาดในการตรวจ ซึ่งก็จะแนะนำให้ตรวจอีกรอบโดยใช้ชุดตรวจอันใหม่

กรณีที่ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ บางทีอาจเกิดจากเชื้อยังอยู่ในระยะฟักตัว ซึ่งถ้าเรามีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ก็ควรกักตัวร่วมกับป้องกันเคร่ง และตรวจ ATK ซ้ำเมื่อผ่านไป 3-5 วัน หรือเมื่อมีอาการของโรคโควิด-19

ผลตรวจขึ้น 2 ขีดจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 ไหม

คู่มือชุดตรวจ ATK ทุกยี่ห้อต่างก็ระบุตรงกันว่า หากผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ก็จะถือว่าพบเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าขีดเหล่านั้นจะเข้มหรือจางแค่ไหนก็ตาม

ซึ่งตามหลักแล้ว ยิ่งเชื้อเยอะขีดก็จะยิ่งเข้ม การที่ผลตรวจขึ้นเป็นขีดจางๆ จึงมีแนวโน้มว่าเชื้อที่ตรวจพบนั้นมีปริมาณน้อย

แม้การพบเชื้อน้อยอาจถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่เนื่องจากการตรวจ ATK ด้วยตัวเอง อาจมีความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บตัวอย่างหรือการตรวจ อีกทั้งการมีเชื้อน้อยก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่สามารถแพร่เชื้อหรือพัฒนาจนถึงขั้นมีอาการรุนแรงได้ ดังนั้น เราจึงยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวและดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม ซึ่งก็เพื่อช่วยลดโอกาสในการแพร่เชื้อและอันตรายจากโรคที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ แพร่เชื้อได้ไหม

ดังที่ได้กล่าวไป ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจางๆ จะถือว่าพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อก็จะสามารถแพร่เชื้อได้ตามรายละเอียดที่อ้างอิงจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกาดังนี้

  • ผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง ส่วนใหญ่จะมีระยะแพร่เชื้อไม่เกิน 10 วัน นับตั้งแต่ที่ตรวจพบเชื้อ (กรณีที่ไม่มีอาการ) หรือเริ่มแสดงอาการ (กรณีที่มีอาการไม่รุนแรง)
  • ผู้ที่มีอาการรุนแรงหรือมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก็อาจมีระยะแพร่เชื้อที่นานกว่านั้น โดยบางรายอาจมีระยะแพร่เชื้อนานถึงกว่า 20 วัน นับตั้งแต่เริ่มแสดงอาการ

ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้วควรทำอย่างไร

เมื่อตรวจพบเชื้อโควิด-19 เราก็ควรกักตัวอย่างน้อย 5 วัน และใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเคร่งต่ออีกอย่างน้อย 5 วัน เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ ซึ่งหากมีอาการรุนแรง เช่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก มึนงงสับสน พูดหรือเคลื่อนไหวไม่ได้ ก็ควรรีบติดต่อแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาโดยเร็ว

สำหรับการดูแลอาการทั่วไปของโรคโควิด-19 ในทางการแพทย์จีนก็จะใช้ยาสมุนไพรจีนในรูปแบบสารสกัด ซึ่งมีหลักการออกฤทธิ์ดังนี้

  1. ต้านไวรัส ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส
  2. ยับยั้งแบคทีเรีย
  3. ต้านการอักเสบ
  4. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรจีนดังกล่าวยังสามารถรักษาครอบคลุมโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ ทอนซิลอักเสบ และการติดเชื้อไวรัสต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ การใช้ยาสมุนไพรจีนเพื่อหวังผลด้านการรักษา เพื่อให้ปลอดภัยและได้ผล ก็ควรใช้ภายใต้คำปรึกษาและการกำกับดูแลโดยแพทย์แผนจีน

ทำความรู้จักกับ “ยาเหลียนฮัวชิงเวิน” พร้อมเปิดข้อมูลวิชาการในด้านโควิด-19

จบแล้วกับคำถามที่ว่า ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดแบบจางๆ แปลว่าติดโควิด-19 หรือไม่ แล้วจะแพร่เชื้อได้ไหม ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ให้สามารถก้าวผ่านไปได้อย่างปลอดภัยด้วยกันทุกคน

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล

โควิด-19 // ทางเดินหายใจ

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top