หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  แก้ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปรับสมดุลด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

แก้ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปรับสมดุลด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

แก้ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปรับสมดุลด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

อาการท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน อาจเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงสมดุลร่างกายและระบบทางเดินอาหารที่เสียไป โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการเหล่านี้บ่อยๆ ซึ่งในทางการแพทย์จีน ก็จะนิยมแก้ด้วยสมุนไพรธรรมชาติกลุ่มที่มีฤทธิ์ช่วยขับพิษร้อน พิษเย็น พิษชื้น ปรับสมดุลกระเพาะอาหาร ม้าม และปรับสมดุลพลังชี่

ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน สัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม

อาการเหล่านี้ มองผิวเผินก็อาจเป็นแค่อาการผิดปกติทั่วไป หลายคนก็เลือกที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการใช้ยาบรรเทาอาการ ไม่ได้ใส่ใจแก้ที่ต้นเหตุ

แต่คุณรู้หรือไม่ ระบบทางเดินอาหารของเรานั้นมีความสำคัญมากกว่าที่คิด อีกทั้งยังเป็นจุดเสี่ยงหลักของโรคร้ายแรงต่างๆ มากมาย ซึ่งก็มีข้อมูลที่น่าสนใจ อ้างอิงจากองค์การอนามัยโลกและงานวิจัยในวารสารทางการแพทย์ดังนี้

  • ระบบทางเดินอาหารจะเป็นจุดเสี่ยงหลักอย่างหนึ่งของโรคมะเร็ง โดยโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร จะนับเป็น 1 ใน 4 ของเคสมะเร็งที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยังเป็นสาเหตุของ 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตที่เกิดจากโรคมะเร็งอีกด้วย (1)
  • ระบบทางเดินอาหารกับสมองมีความเกี่ยวเนื่องกันมากกว่าที่หลายคนคิด ซึ่งก็มีงานวิจัยระยะหลังที่ได้พบว่า การทำงานที่ผิดปกติของระบบทางเดินอาหารนั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล รวมถึงการทำงานที่ผิดปกติของสมอง (2)
  • ระบบทางเดินอาหารถือเป็นด่านหน้าที่สำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน โดย 70-80% ของเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะถูกพบได้ที่บริเวณระบบทางเดินอาหาร (3)

ด้วยความสำคัญต่างๆ เหล่านี้ อาการผิดปกติเรื้อรังในระบบทางเดินอาหาร จึงถือเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งก็ควรได้รับการใส่ใจแก้ไขที่ต้นเหตุโดยเร็ว

สาเหตุในมุมมองการแพทย์จีน

ในทางการแพทย์จีน พลังชี่ (ลมปราณ) จะถือเป็นพลังงานรากฐานที่สำคัญของร่างกาย หรืออีกนัยหนึ่งก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกันหรือภูมิคุ้มกันกาย ซึ่งในผู้ที่ต้องพบกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของอากาศ มลพิษต่างๆ มีภาวะเหนื่อยล้าสะสม ร่างกายเสียสมดุล พลังชี่นี้ก็จะพร่องลง ทำให้เกิดผลกระทบทั่วร่างกาย โดยจะก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ อย่างเช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย คลื่นไส้ เวียนหัว รวมไปถึงอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร อย่างเช่น ท้องอืดง่าย ท้องเสียง่าย เป็นต้น

สำหรับวิธีแก้นั้น การแพทย์จีนจะนิยมแก้ปัญหาจากภายใน ด้วยวิธีบำบัดแบบองค์รวมและปรับสมดุลร่างกาย ผ่านกลุ่มสมุนไพรธรรมชาติที่มีฤทธิ์ปรับสมดุลพลังชี่ ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและม้าม และช่วยขับพิษร้อน พิษเย็น พิษชื้น

แก้อาการระบบทางเดินอาหารที่ต้นเหตุ

ต้นตำรับยาสมุนไพรจีนรักษาโรคในระบบทางเดินอาหาร

ยาน้ำสมุนไพรจีนสูตรพิเศษ เป็นตำรับยาเก่าแก่ซึ่งมีประวัติการใช้ในวงการแพทย์จีนมายาวนานกว่า 1,000 ปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง( 宋代 ) ผสมผสานกับเทคโนโลยีการสกัดยาอันทันสมัยและการคัดสรรแหล่งวัตถุดิบสมุนไพรจีนที่มีคุณภาพดีที่สุด ควบคุมสารออกฤทธิ์ได้อย่างเข้มข้นและแม่นยำ แก้อาการทางด้านระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลรวดเร็วทันใจ

Guanghuoxiang

广藿香 Guanghuoxiang

น้ำมันหอมระเหยช่วยขับของเสีย ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและม้าม แก้อาเจียน ขับระบายพิษร้อนชื้นทางรูขุมขน

Baizhi

白芷 Baizhi

ขับระบายความเย็นออกทางรูขุมขน ขจัดลม แก้ปวด บรรเทาอาการคัดจมูก ขจัดพิษชื้น

Cangzhu

苍术 Cangzhu

ขจัดพิษชื้น บำรุงม้าม ขจัดพิษลม ระบายความชื้น

Chenpi

陈皮 Chenpi

กระตุ้นการไหลเวียนของลมปราณ ขจัดพิษชื้นและสลายเสมหะ

Dafupi

大腹皮 Dafupi

กระตุ้นการไหลเวียนลมปราณ ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและม้าม ขจัดน้ำส่วนเกินของร่างกาย

Banxia

半夏 Banxia

ขจัดพิษชื้นและขับเสมหะ ดึงลมปราณลงข้างล่าง แก้อาเจียน

Zisuye

紫苏叶 Zisuye

ขับระบายความเย็นออกทางรูขุมขน กระตุ้นการไหลเวียนลมปราณ ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและม้าม

Fuling

茯苓 Fuling

บำรุงม้าม ขจัดน้ำและความชื้นส่วนเกินของร่างกาย

Houpo

厚朴 Houpo

ขจัดพิษชื้นและสลายเสมหะ ขับลม แก้ท้องอืด

กลไกการออกฤทธิ์ทางแพทย์จีน

  1. ขับระบายพิษร้อน พิษเย็นและพิษชื้นออกจากร่างกาย ( 解表散寒,清热利湿 )
  2. ปรับความสมดุลของพลังชี่( 理气和中)
  3. ปรับความสมดุลของกระเพาะอาหาร เพื่อลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน(和胃止呕)
  4. ปรับความสมดุลของม้าม ขับพิษชื้นของม้ามและกระเพาะอาหารเพื่อบรรเทาอาการเบื่ออาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อและอาการท้องเสีย(健脾利湿,开胃和中,消胀止泻 )

เภสัชวิทยา

  1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเซลล์
  2. ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย
  3. ระงับอาการปวด
  4. ระงับอาการคลื่นไส้ อาเจียน
  5. ลดการหดเกร็งของกระเพาะอาหารและลำไส้

อ้างอิง

  1. Arnold, Melina, et al. “Global burden of 5 major types of gastrointestinal cancer.” Gastroenterology 159.1 (2020): 335-349.
  2. Morais, Livia H., Henry L. Schreiber IV, and Sarkis K. Mazmanian. “The gut microbiota–brain axis in behaviour and brain disorders.” Nature Reviews Microbiology 19.4 (2021): 241-255.
  3. Wiertsema, Selma P., et al. “The interplay between the gut microbiome and the immune system in the context of infectious diseases throughout life and the role of nutrition in optimizing treatment strategies.” Nutrients 13.3 (2021): 886.

ท่านที่สนใจแก้ปัญหาอาการท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน อย่างยั่งยืน ด้วยการปรับสมดุลร่างกายและระบบทางเดินอาหารผ่านยาสมุนไพรจีนธรรมชาติ ก็สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงที่ไอดีไลน์ @enwei

มีไว้เป็นยาประจำบ้านสำหรับทุกๆ ครอบครัว ใช้ปรับสมดุลร่างกายและระบบทางเดินอาหารเพื่อป้องกันอาการผิดปกติ หรือใช้เมื่อมีอาการ ช่วยให้สุขภาพดีอย่างยั่งยืน อุ่นใจ มั่นใจ ได้ทุกที่ทุกเวลา

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ยาฮั่วเซียงเจิ่งชี่เย่ ตราไท่จี่ (Huo Xiang Zheng Qi Ye Taiji Brand)

ยาฮั่วเซียงเจิ่งชี่เย่ ตราไท่จี่

ทางเดินอาหาร // โควิด-19 // อื่นๆ

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top