หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  อาการ สาเหตุ แนวทางการรักษาภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบของแพทย์จีน

อาการ สาเหตุ แนวทางการรักษาภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบของแพทย์จีน

อาการ สาเหตุ แนวทางการรักษาภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบของแพทย์จีน

ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรังเป็นการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ซึ่งประกอบไปด้วยมดลูก ท่อนำไข่ รังไข่ ซึ่งพบได้บ่อยในสตรีวัย 35 ปีขึ้นไป สูงถึง 45.2% ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการติดเชื้อจนทำให้เกิดการอักเสบ มีหนองบริเวณอุ้งเชิงกราน ส่งผลให้ผู้ป่วยปวดหน่วงท้อง ตกขาวผิดปกติ ร่วมกับมีไข้ ซึ่งมักจะมีผลต่อการตั้งครรภ์ในผู้ที่ต้องการมีบุตร

อาการอุ้งเชิงกรานอักเสบที่พบบ่อย

อาการอุ้งเชิงกรานอักเสบที่พบบ่อย

แนวทางการบำบัดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบทั่วไป

แนวทางการรักษาจะเน้นลดการอักเสบโดยการรับประทานยาปฏิชีวนะ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องรับประทานตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสการดื้อยา และยาปฏิชีวนะบางตัวไม่สามารถใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะอาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด

สาเหตุภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบในมุมมองของการแพทย์จีน

เกิดจากพิษเย็น พิษร้อน พิษชื้น อุดกั้นเส้นลมปราณบริเวณมดลูก ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดและลมปราณเกิดการติดขัด เกิดเป็นเลือดคั่งและสะสมกันกลายเป็นก้อน ร่วมกับพิษร้อนชื้นที่สะสมในร่างกาย ส่งผลให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้น

การแพทย์จีนบำบัดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรังจากต้นเหตุ

การแพทย์จีนจึงนิยมใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการบำบัดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง ดังนี้

  • สลายเลือดคั่ง (化瘀)
  • สลายก้อน (消癥)
  • กระตุ้นการไหลเวียนเลือด (活血)

จากการวิจัยและทดลองทางการแพทย์และเภสัชวิทยาในปัจจุบันพบว่า ยาสมุนไพรจีนอยู่ในรูปแบบสารสกัดเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด และคงผลการรักษาภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรังได้ยาวนาน เนื่องจากสามารถสกัดและควบคุมสารออกฤทธิ์ได้อย่างแม่นยำ

กลไกการออกฤทธิ์ของยา

  • ปรับสมดุลการไหลเวียนเลือดทั่วร่างกาย ลดความหนืดความข้นของเลือด สลายก้อน
  • ปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว มีผลในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค
  • ลดการอักเสบ ลดอาการปวด ลดระดับสารที่ทําให้อักเสบ เช่น IL-1β,IL-2 ,TNF-α และเพิ่มสารที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เช่น IL-4 , IL-10
  • ปรับสมดุลระดับ ปรับสมดุลระดับ Estrogen / Progesterone

ผลงานวิจัยทางคลินิก

ผลการทดลองทางคลินิกตามหลักการแพทย์สากลพบว่า มีประสิทธิภาพในการบำบัดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง ลดอาการปวดหน่วงท้องน้อย ปรับสมดุลประจำเดือน ลดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ในผู้ที่ต้องการมีบุตร และลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำ ส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ จึงสามารถบำบัดภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน 83.3%*

*湖南中医杂志[J], Hunan Journal of Traditional Chinese Medicine[J], 2013(12) :61.

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

Naree Herb Cap

Naree Herb Cap

สุขภาพเพศหญิง

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top