หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  มดลูกหย่อน ปัญหามดลูก ปวดถ่วงท้องน้อย ยังสาวก็เป็นได้

มดลูกหย่อน ปัญหามดลูก ปวดถ่วงท้องน้อย ยังสาวก็เป็นได้

มดลูกหย่อน ปัญหามดลูก ปวดถ่วงท้องน้อย ยังสาวก็เป็นได้

คุณผู้หญิงจ๋า…รู้ไหมว่า ยังสาวก็หย่อนได้

โดยปกติ ผู้หญิงจะไม่รู้สึกถึงตำแหน่งของอวัยวะสำคัญในช่องท้องอย่างมดลูก แต่หากคุณรู้สึกได้ถึงตำแหน่งของมดลูก นั่นแสดงถึงว่า มีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว ผู้ป่วยที่เผชิญภาวะมดลูกหย่อน พวกเธอไม่เพียงรู้สึกได้ถึงตำแหน่งของมดลูก แต่ยังมีความรู้สึกหน่วงผิดปกติยากที่จะบรรยาย ส่งผลให้ทั่วร่างกายรู้สึกไม่สบาย

คุณสิรินญา อายุ 30 ต้นๆ เป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าแบรนด์เนม ด้วยอาชีพที่ทำให้เธอต้องยืนแทบทั้งวัน เพียงแค่ได้นั่งพักในรถสักครึ่งชั่วโมงก็หายเหนื่อย เมื่อถึงบ้าน ยังมีแรงเข้าครัวทำกับข้าวอีกต่างหาก แต่หลังจากคลอดบุตรอยู่ไฟราวหนึ่งเดือน สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เมื่อกลับไปทำงานคราวนี้กลับเป็นคนละเรื่องเดียวกัน นอกจากแข้งขาไม่มีเรี่ยวแรง อยากแต่จะนั่งทั้งวันแล้ว ยังมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ หน่วงท้องน้อยเป็นประจำ มีลมออกจากช่องคลอด ซ้ำมีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะด้วย

“ฉันยืนได้แค่แป๊ปเดียวก็รู้สึกปวดหลังมาก เท้าชาทั้งสองข้าง ทานอะไรนิดหน่อยก็รู้สึกเหมือนท้องน้อยมีอะไรถ่วงอยู่ แถมยังมีลมออกจากช่องคลอดเป็นประจำ พอเลิกงานก็เมื่อยล้าสิ้นแรง โดยเฉพาะจากช่วงเอวถึงไหล่ ท้องน้อยถึงปลายเท้า จนไม่รู้จะวางท่าไหนถึงจะเหมาะ”

“ไปพบแพทย์ ภายหลังการส่องกล้องพบว่า มีภาวะกระเพาะอาหารหย่อนเล็กน้อย ส่วนที่ท้องน้อยถ่วงๆ นั้นเกิดจากมดลูกหย่อน ซึ่งไม่มีทางที่จะทำให้กลับเข้าที่เดิม ทางเดียวที่สามารถทำได้คือ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือถ้าอาการหนักขึ้นอาจต้องพิจารณาเข้ารับการผ่าตัด เพื่อให้มดลูกกลับเข้าที่เดิม”

สิรินญาลังเลกับเรื่องผ่าตัด เพราะเกรงว่าจะไปซ้ำเติมให้ร่างกายที่เหนื่อยล้าอยู่แล้วให้บอบช้ำมากยิ่งขึ้น และไม่รู้ว่าร่างกายจะฟื้นฟูสภาพได้เมื่อใด จะกระทบการงานแค่ไหน เธอจึงหันมาปรึกษาแพทย์จีน ซึ่งก็ได้วินิจฉัยว่าร่างกายเธออ่อนแอมาก เนื่องจากเลือดและพลังชี่พร่อง โดยเฉพาะพลังชี่ของม้ามพร่อง เนื่องจากพลังชี่และม้ามมีหน้าที่ควบคุมอวัยวะภายในให้ยึดเกาะมั่นคง เธอจึงอ่อนแรง มีภาวะมดลูกหย่อน กระเพาะอาหารหย่อนและช่องคลอดหลวม มีลมออกจากช่องคลอดเป็นบางครั้ง

การแพทย์จีนจึงนิยมใช้วิธีบำรุงม้าม บำรุงพลังชี่และเลือดเป็นหลัก เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายช่วยให้มดลูกกลับเข้าที่ ทั้งยังช่วยให้อวัยวะอื่นๆ ภายในร่างกายยึดเกาะมั่นคง

ผู้ป่วยควรดูแลร่างกาย โดยการออกกำลังกายเบาๆ หลีกเลี่ยงการวิ่งหรือเคลื่อนไหวเร็วๆ พักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มแช่เย็นและอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เช่น หัวไชเท้า ผักกาดเขียวปลี ถั่วเขียว แตงโม สาหร่าย แก้วมังกร ผักสลัดน้ำ (Watercress) น้ำมะพร้าว และให้รับประทานอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม ผักฤทธิ์อุ่น เช่น กุยช่าย ขิง รากบัว มะเขือเทศ มันฝรั่ง เกาลัด เมล็ดวอลนัท ถั่วลิสง และผลไม้สด เช่น ส้มโอ แอปเปิ้ล องุ่น ทับทิม ลูกพีช ลำไย เป็นต้น

อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดถ่วงท้องน้อย ช่องคลอดหลวม มีลมออกจากช่องคลอด และความผิดปกติต่างๆ ของคุณสิรินญาจึงค่อยๆ ทุเลาลงและหายไปในที่สุด พอร่างกายฟื้นฟูสู่สภาพปกติ เธอจึงคลายความกังวลและลืมนึกถึงอาการไม่สบายตัวต่างๆ จนลืมตำแหน่งของมดลูกไปเลย

YouTube player

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

Forchi

Forchi

ทางเดินอาหาร // สุขภาพเพศหญิง // ระบบภูมิคุ้มกัน // ผิวหนังและความงาม // อื่นๆ

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top