หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  เลือดจางกับการนอนหลับเกี่ยวข้องกันอย่างไร

เลือดจางกับการนอนหลับเกี่ยวข้องกันอย่างไร

เลือดจางกับการนอนหลับเกี่ยวข้องกันอย่างไร

การนอนน้อยทำให้เกิดภาวะเลือดจางได้ไหม แล้วภาวะเลือดจางทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือง่วงนอนได้หรือไม่ ใครที่มีข้อสงสัยใดๆ เหล่านี้อยู่ ทางเอินเวย์ก็ได้นำคำตอบมาให้ชมกันในบทความนี้แล้วค่ะ

นอนน้อยทำให้เลือดจางได้ไหม

แม้งานวิจัยปัจจุบันหลายชิ้นจะพบว่า ภาวะเลือดจางกับปัญหาการนอนนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน แต่ส่วนใหญ่จะมองภาวะเลือดจางว่าเป็นสาเหตุมากกว่า ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจาก

  • มีงานวิจัยขนาดเล็กหลายชิ้นพบว่า การอดนอนหรือนอนน้อยในระยะสั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อปริมาณเม็ดเลือดแดงแต่อย่างใด
  • ข้อมูลการแพทย์ปัจจุบันสามารถระบุสาเหตุต่างๆ ของภาวะเลือดจางได้ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งหลักๆ ก็ได้แก่ การขาดธาตุเหล็ก การขาดโฟเลต การขาดวิตามินบี 12 โรคธาลัสซีเมีย โรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว โรคไตเรื้อรัง ไขกระดูกฝ่อ การเสียเลือดมาก เป็นต้น
  • ภาวะเลือดจางมักก่อให้เกิดอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีกิจกรรมทางกายลดลง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อการนอนหลับได้ทั้งสิ้น
  • สมองเป็นอวัยวะที่ต้องใช้ออกซิเจนมาก จึงได้รับผลกระทบจากภาวะเลือดจางสูง สังเกตได้จากการที่ภาวะเลือดจางมักก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมอง เช่น ขาดสมาธิ อารมณ์แปรปรวน ปวดหัว เวียนหัว ฯลฯ หากจะกล่าวว่าภาวะเลือดจางนั้นมีผลกระทบต่อการนอนจึงไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายเท่าใดนัก

อย่างไรก็ตาม แม้การนอนน้อยอาจไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของภาวะเลือดจาง แต่ในระยะยาวก็ทำให้เสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน โรคซึมเศร้า ฯลฯ ทางที่ดี ทุกคนจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งทางศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกาก็ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ใหญ่ทั่วไปไว้ว่าควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

เลือดจางทำให้นอนไม่หลับหรือง่วงนอนได้ไหม

มีงานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่า ภาวะเลือดจางอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ในด้านการนอน เช่น นอนไม่หลับ ง่วงตอนตื่น คุณภาพการนอนหลับไม่ดี นอนมากเกินไป เป็นต้น โดยคาดว่าอาจเป็นผลมาจากอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และผลกระทบต่อสมองที่เกิดจากภาวะเลือดจาง

YouTube player

แก้ปัญหาเลือดจาง ขจัดปัญหาการนอนหลับ

จากที่กล่าวมา ผู้ที่มีภาวะเลือดจางจึงควรใส่ใจรับการรักษา เพื่อป้องกันหรือลดผลกระทบที่มีต่อการนอนหลับ ซึ่งการรักษานั้น แพทย์ก็จะพิจารณาถึงสาเหตุและความรุนแรงของภาวะเลือดจางในผู้ป่วยแต่ละคน เพื่อให้สามารถกำหนดแนวทางได้อย่างเหมาะสม

จบแล้วกับประเด็นคำถามต่างๆ ในด้านภาวะเลือดจางกับปัญหาการนอนหลับ ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์จีน เพื่อให้ทุกท่านได้มีสุขภาพที่ดี

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

Collatin

Collatin

การไหลเวียนเลือด // ระบบภูมิคุ้มกัน

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top