หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  เป็นเลือดจางกินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นได้ไหม

เป็นเลือดจางกินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นได้ไหม

เป็นเลือดจางกินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นได้ไหม

เอินเวย์มักได้รับคำถามจากผู้ที่มีภาวะเลือดจางบ่อยๆ ว่าสามารถกินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นได้ไหม หากกินแล้วจะมีผลเสียหรือไม่ เพื่อให้ท่านอื่นที่มีข้อสงสัยคล้ายกันสามารถเข้ามาชมคำตอบกันได้ง่ายๆ ทางเอินเวย์ก็ได้เรียบเรียงมาให้ในบทความนี้แล้วค่ะ

แอลกอฮอล์กับภาวะเลือดจาง

ภาวะเลือดจาง คือภาวะที่ร่างกายมีปริมาณเม็ดเลือดแดงที่มีความสมบูรณ์ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หงุดหงิดง่าย ขาดสมาธิ ผิวซีด เล็บซีด ขี้หนาว มือเท้าเย็น ใจสั่น ฯลฯ

แม้แอลกอฮอล์จะไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของภาวะเลือดจาง แต่งานวิจัยปัจจุบันก็ได้พบผลกระทบที่อาจมีความเกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น

  • การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากจะมีผลยับยั้งการสร้างเม็ดเลือดและอาจทำให้เม็ดเลือดแดงมีโครงสร้างผิดปกติ
  • แอลกอฮอล์จะมีผลรบกวนการดูดซึมโฟเลตและวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง
  • แอลกอฮอล์จะมีผลรบกวนสมดุลธาตุเหล็กภายในร่างกาย โดยอาจส่งผลให้บางอวัยวะ เช่น ตับและสมอง มีธาตุเหล็กสูงผิดปกติจนอาจเกิดผลเสียได้ โดยเฉพาะในระยะยาว
  • การเสพติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังอาจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดีอื่นๆ เช่น การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

เป็นเลือดจางต้องงดเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือไม่

จากที่กล่าวมา ทางที่ดีผู้ที่มีภาวะเลือดจางจึงควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ หรือพยายามจำกัดปริมาณให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่มีภาวะเลือดจางก็คือการใส่ใจรักษาภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพราะภาวะเลือดจางนั้นหากปล่อยไว้นาน ก็อาจทำให้เสี่ยงเกิดภาวะหัวใจโตหรือหัวใจล้มเหลว ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากหัวใจจะต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อชดเชยปริมาณออกซิเจนในเลือดที่ลดลง

YouTube player

ผลเสียอื่นๆ ของแอลกอฮอล์

นอกจากประเด็นในด้านภาวะเลือดจางแล้ว แอลกอฮอล์ก็ยังมีผลเสียอื่นๆ ต่อสุขภาพอีกมากมาย โดยเฉพาะเมื่อดื่มมากเกินควร อย่างเช่น

  • ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง
  • ทำให้เสี่ยงเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคตับ และโรคในทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น
  • ทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งหลายชนิดเพิ่มขึ้น เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ ฯลฯ
  • ทำให้เสี่ยงเกิดโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และโรคทางจิตเวชอื่นๆ เพิ่มขึ้น
  • ทำให้การเรียนรู้และความจำเสื่อมถอยลง

ด้วยผลเสียต่างๆ ของแอลกอฮอล์ แม้ในผู้ที่ไม่มีภาวะเลือดจางหรือรักษาจนหายแล้ว ก็ยังควรที่จะจำกัดปริมาณการดื่มอยู่ดี โดยองค์กรในด้านสุขภาพส่วนใหญ่จะแนะนำให้ดื่มไม่เกิน 1 ดื่มมาตรฐานต่อวันสำหรับผู้หญิง และไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐานต่อวันสำหรับผู้ชาย

(1 ดื่มมาตรฐานจะมีแอลกอฮอล์ 14 กรัม เทียบได้คร่าวๆ คือเหล้า 44 มิลลิลิตร ไวน์ 148 มิลลิลิตร หรือเบียร์ 355 มิลลิลิตร)

จบแล้วกับประเด็นคำถามที่ว่า เป็นเลือดจางกินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นได้ไหม ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์จีน เพื่อให้ทุกท่านได้มีสุขภาพที่ดี

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

Collatin

Collatin

การไหลเวียนเลือด // ระบบภูมิคุ้มกัน

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top