หลับยาก หลับไม่ลึก ตื่นกลางดึกบ่อย ฝันบ่อย ตื่นเช้าไม่สดชื่น คุณกำลังเป็นอยู่ไหม ?

บทความสุขภาพนอนไม่หลับหลับยาก หลับไม่ลึก ตื่นกลางดึกบ่อย ฝันบ่อย ตื่นเช้าไม่สดชื่น คุณกำลังเป็นอยู่ไหม ?

หลับยาก หลับไม่ลึก ตื่นกลางดึกบ่อย ฝันบ่อย ตื่นเช้าไม่สดชื่น คุณกำลังเป็นอยู่ไหม ?

cover

แชร์

หลับยาก หลับไม่ลึก ตื่นกลางดึกบ่อย ฝันบ่อย ตื่นเช้าไม่สดชื่น คุณกำลังเป็นอยู่ไหม ? ให้เอินเวย์ช่วยคุณ แก้ที่ต้นเหตุ ได้ผล 94% นอนหลับดี สุขภาพดี

ร่างกายคนเราเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง การนอนก็เปรียบเสมือนให้เครื่องจักรได้หยุดพัก เพื่อจะได้อาศัยช่วงเวลานอนหลับซ่อมแซมและพักฟื้นตนเอง การนอนหลับไม่เพียงพอทั้งด้านระยะเวลาและคุณภาพ จะเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรค และทำให้โรคประจำตัวที่เป็นอยู่นั้นทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนเราต้องใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของชีวิตให้กับการนอน

ความสำคัญของการนอนหลับในแต่ละช่วงเวลา

• การนอนหลับในช่วง 3 ทุ่ม – 5 ทุ่ม ช่วยให้ ระบบน้ำเหลือง ขับของเสียได้ดีขึ้น พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ซึ่งเป็นด่านแรกในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

• การนอนหลับในช่วง 4 ทุ่ม – เที่ยงคืน จะช่วยกระตุ้นให้ เซลล์ผิว ซ่อมแซมตัวเองและมีการผลัดเซลล์ใหม่ ซึ่งจะเร็วกว่าปกติถึง 8 เท่า

• การหลับสนิทในช่วง 5 ทุ่ม – ตี 3 กระตุ้นให้ ถุงน้ำดี ตับ ไต ขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ • การนอนหลับในช่วง เที่ยงคืน – ตี 4 จะกระตุ้นให้ ไขสันหลัง สร้างเม็ดเลือดแดงอย่างมีประสิทธิภาพ

• การหลับสนิทในช่วง ตี 3 – ตี 5 จะส่งเสริมให้ ปอด ขับพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รู้ลึก “นอนไม่หลับ”

• หลับยาก : ใช้เวลาเข้านอนมากกว่า 30 นาที

• ตื่นบ่อย : ตื่นกลางดึก 2 ครั้ง หรือ 2 ครั้งขึ้นไป

• คุณภาพการนอนไม่ดี : นอนหลับไม่ลึก ฝันบ่อย

• ระยะเวลาการนอนหลับลดลง : นอนหลับได้น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

• ผลกระทบอื่นๆ : เมื่อตื่นนอนร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่น

• รู้สึกมึนศีรษะ ง่วงเหงาหาวนอน อ่อนเพลีย คิดอะไรได้ช้าลง

สาเหตุและผลกระทบจากการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด การเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ ผลข้างเคียงจากการใช้ยา เปลี่ยนที่นอน การเดินทาง เป็นต้น อาการนอนไม่หลับ จะส่งผลกระทบกับทุกส่วนของร่างกาย

การแพทย์จีนแก้จากต้นเหตุอย่างไร

ในทัศนะการแพทย์จีน อาการนอนไม่หลับเกิดจากภาวะลมปราณในตับ เกิดการอุดกั้นร่วมกับภาวะหยินในร่างกายพร่องลง เนื่องจากในทัศนะการแพทย์จีนตับเป็นศูนย์บัญชาการกระจายพลังลมปราณไปสู่ทั่วร่างกาย ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้ตับและอวัยวะอื่นๆ ทำงานได้อย่างราบรื่น
การแพทย์จีนจึงนิยมใช้สมุนไพร Baihe, Ciwujia, Heshouwu, Zhenzhumu, Suanzaoren, Yuanzhi, Xuanshen, Dihuang, Maidong, Wuweizhi, Dengxincao ฯลฯ ซึ่งสรรพคุณบำรุงหยินระบายความร้อน (滋阴清热) ระบายพลังลมปราณในตับ (疏肝解郁) สงบอารมณ์และจิตใจ (宁心安神) เพื่อบำบัดภาวะนอนไม่หลับจากต้นเหตุ
จากการวิจัยและทดลองทางการแพทย์และเภสัชวิทยาในปัจจุบันพบว่า ยาสมุนไพรจีนที่อยู่ในรูปแบบสารสกัดเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากสามารถสกัดและควบคุมสารออกฤทธิ์ได้อย่างแม่นยำ โดยมีกลไกออกฤทธิ์คือ ปรับความสมดุลทั้งปริมาณและการทำงานของสารเคมีสำคัญดังนี้

• GABA มีหน้าที่ยับยั้งกระแสประสาท ทำให้สมองเกิดความสมดุลและผ่อนคลาย

• Serotonin สารเคมีสำคัญในการควบคุมการนอนหลับ หากระดับ Serotonin ต่ำลงจะส่งผลต่อสภาพอารมณ์ มีผลให้ง่ายต่อการเป็นโรควิตกกังวล ซึมเศร้า นอนไม่หลับ

• สารเคมีสำคัญอื่นๆ ได้แก่ Dopamine, Acetylcoline, Noepinephrine เป็นต้น

ดังนั้น จึงสามารถบำบัดอาการนอนไม่หลับจากต้นเหตุ ไม่เกิดการดื้อยาและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ที่สำคัญคือ สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ และเพิ่มอัตราการหายของโรคประจำตัวที่รักษาอยู่ อาการหลับยาก ตื่นง่าย ตื่นกลางดึก ฝันบ่อย อาการอ่อนเพลีย สมองคิดช้า วิตกกังวล หงุดหงิด ฉุนเฉียวและสารพัดอาการที่เกิดจากนอนไม่หลับก็จะค่อยๆ ทุเลาลง เมื่อใช้ติดต่อกัน 10 วัน และเห็นผลเด่นชัด* เมื่อใช้ติดต่อกัน 1 เดือน ระยะเวลาการบำบัดอาจไม่เท่ากันในแต่ละคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ ความรุนแรงของอาการ ระยะเวลาที่เรื้อรังและโรคประจำตัวที่เป็นอยู่

การใช้ยานอนหลับมีอันตรายอย่างไร

เมื่อประสบปัญหาภาวะนอนไม่หลับเป็นระยะเวลานาน หลายๆ คนจำเป็นต้องพึ่งพายานอนหลับ ถึงแม้ว่าจะเป็นยาพื้นฐานในการบรรเทาอาการนอนไม่หลับของการแพทย์ตะวันตกก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีและปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย ทั้งนี้เนื่องจากยานอนหลับไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุ อีกทั้งมีผลข้างเคียงและอันตรายหลายอย่างตามมา อาทิ :

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า